วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การเขียนแผนจัดการเรียนรู้ ( Basic Lesson Plans )



การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ (Basic  Lesson  Plans)
โครงสร้าง – แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา  การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน  สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์                                                                              มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง...........................................                                                                   เวลา 4 ชั่วโมง
____________________________________________________________________________
สาระสำคัญ
          การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ The STDUIES  Model
วัตถุประสงค์
           เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
                    1) กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals)
                    2) วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis)
                    3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction)
                    4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning)
                    5) การบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
                    6) กรประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation) และ
                    7) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard)
เนื้อหา
          สาระความรู้ ในแต่บทเรียน (บทที่ 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
          ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน (15 30 นาที)
           1. ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The STUDIES Mode เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบานการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้ ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธานเลขานุการและสมาชิก
          ขั้นสอน (45-60 นาที)
           2. นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ มาตรฐานและตัวชี้วัด เพื่อ
               2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals) และ
               2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis)
               นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้ Declarative knowledge หรือ What student will understand และส่วนที่เป็นทักษะ Procedural knowledge หรือ What student will be able to do
          3. นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
               3.1 ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ หรือสื่อการเรียนรู้อื่นๆ) ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
              3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning) ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile learning
               3.3 จัดการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้ (I : Integrated knowledge)
          4. นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียน ในประเด็น
               4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation to improve teaching) และ
               4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard based Assessment)
          ขั้นสรุป (15 - 30 นาที)
          5. นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบคำถาม (ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบ อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
          1. เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint Presentation)
          2. เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน : The STUDIES Model
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
           1. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
           2. ตรวจตำตอบตามประเด็นคำถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การปรับพฤติกรรม

การปรับพฤติกรรม          นักจิตวิทยาใช้คำว่า “ พฤติกรรม ” เป็นสื่อระบุถึงการกระทำอันเนื่องมาจากการกระตุ้น หรือถูกจูงใจจากสิ่งเร้าต่าง...