ตรวจสอบและทบทวน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
สาระที่
๗ ดาราศาสตร์และอวกาศ
มาตรฐาน
ว ๗.
๑ เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะ
กาแล็กซีและเอกภพการปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิตบนโลก
มีกระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์
การสื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด
|
ผู้เรียนรู้อะไร
|
ผู้เรียนทำอะไรได้
|
1. สังเกตและอธิบายการเกิดทิศ และปรากฏการณ์การขึ้นตกของดวงดาวโดยใช้แผนที่ดาว
|
1. การที่โลกหมุนรอบตัวเองนี้ทำให้เกิดการกำหนดทิศ
โดยโลกหมุนรอบตัวเองทวนเข็มนาฬิกา จากทิศตะวันตกไปยังทิศตะวันออก เมื่อสังเกตจากขั้วโลกเหนือจึงปรากฎให้เห็นดวงอาทิตย์และดวงดาวต่าง ๆ ขึ้นทางทิศตะวันออกและตกทางทิศตะวันตก
2. แผนที่ดาวช่วยในการสังเกตตำแหน่งดาวบนท้องฟ้า
|
ตั้งคำถาม การสังเกต สืบค้นข้อมูล
บันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลและอธิบายการเกิดทิศและปรากฏการณ์การขึ้นตกของดวงดาวโดยใช้แผนที่ดาว ผู้เรียนสามารถประดิษฐ์แผนที่ดาวแล้วนำเสนอผลงานได้
|
จุดมุ่งหมายการเรียนรู้
๑. ผู้เรียนมีทักษะการตั้งคำถาม
สังเกต สืบค้น บันทึกและสรุปผลการเกิดทิศและการขึ้นตกของ
ดวงดาวได้
๒. ผู้เรียนสามารถอธิบายการเกิดทิศและการขึ้นตกของดวงดาวได้
๓. ผู้เรียนสามารถประดิษฐ์และใช้แผนที่ดาวได้
๔. ผู้เรียนสามารถทำงานและอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้
ภาระงาน
๑. ผู้สอนถามไถ่สารทุกข์สุขดิบหรือเรื่องทั่วไปกับผู้เรียนก่อนเข้าสู้บทเรียน
เพื่อสร้างบรรยากาศความเป็น
กันเองกับผู้เรียนให้มากขึ้น
๒. เริ่มเข้าสู่บทเรียนโดยการตั้งคำถาม
จะทำให้ผู้เรียนเกิดการอยากเรียนรู้ เช่น
มีใครรู้เกี่ยวกับการหมุนของโลกเราหรือไม่ ทำไมโลกต้องหมุน เป็นต้น
๓. ผู้สอนอธิบายการหมุนของโลกพร้อมกับให้ผู้เรียนทำกิจกรรมเพื่อหาคำตอบ
๔. ผู้สอนจัดสรรอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมให้กับผู้เรียนอย่างเหมาะสมและแจกอุปกรณ์พร้อมกระดาษบันทึก
๕. ผู้สอนอธิบายขั้นตอนการทำแผนที่ดาวให้กับผู้เรียนอย่างชัดเจน
ไม่คลุมเครือ
๖. ให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติ
โดยมีครูผู้สอนคอยแนะนำและสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด
๗. ให้ผู้เรียนหมุนแผนที่ดาวและสังเกตการหมุน
จากนั้นจดลงกระดาษบันทึกที่แจกให้และสรุปผลตามที่ตนเองเข้าใจ
๘. ให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนความคิดกันกับเพื่อนร่วมห้องโดยการนำเสนอผลงานของตนหน้าชั้นเรียน
๙. ผู้เรียนและผู้สอนอภิปรายและสรุปผลกิจกรรมร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น