วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ตรวจสอบและทบทวน



                                                ตรวจสอบและทบทวน       

                                                   มาตรฐานวิชาชีพ  พ.ศ. 2556                                                                                                     
มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ

มาตรฐานความรู้
มาตรฐานประสบการณ์วิชาชีพ
        ข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ   พ.ศ.2556  เพิ่มมาตรฐานวิชาชีพครูเป็น  11 มาตรฐาน  (จากเดิมมีเพียง 9 มาตรฐาน)  โดยเพิ่ม  2  มาตรฐาน              
เพิ่มมาตรฐาน  "ปรัชญาการศึกษา"  "คุณธรรมจริยธรรม  และจรรยาบรรณ"  และได้จัดให้มาตรฐาน  "การจัดการเรียนรู้"  และ  "การบริหารจัดการในห้องเรียน"  จากเดิมที่แยกเป็น 2 มาตรฐาน  รวมไว้ด้วยกันเป็น 1 มาตรฐาน และเปลี่ยนแปลงบางมาตรฐานเช่นเดิม  มาตรฐานภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู  ก็เปลี่ยนเป็น  ภาษาและวัฒนธรรมแทน  มาตรฐานความรู้ประกอบด้วย
1.ความเป็นครู
2.ปรัชญาการศึกษา (เพิ่ม)
3.ภาษาและวัฒนธรรม (เดิม ภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู”)
4.จิตวิทยาสำหรับครู 
5.การพัฒนาหลักสูตร
6.การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1 มาตรฐาน)
7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (เดิม การวิจัยทางการศึกษา”)
8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา 
9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้ 
10.การประกันคุณภาพการศึกษา
11.คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ  (เพิ่ม)

        ผ่านการปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาตามหลักสูตรปริญญาทางการศึกษาเป็นเวลาไม่น้อยกว่า          ๑ ปี และผ่านเกณฑ์การประเมินปฏิบัติการสอนตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนด ดังต่อไปนี้
   ๑. การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน
   ๒. การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ



มาตรฐานที่ 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1 มาตรฐาน)


สาระความรู้
1. ทฤษฏีและหลักการบริหารจัดการ
2. ภาวะผู้นำทางการศึกษา
3. การคิดอย่างเป็นระบบ
4. การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
5. มนุษย์สัมพันธ์ในองค์กร
6. การติดต่อสื่อสารในองค์กร
7. การบริหารจัดการชั้นเรียน
8. การประกันคุณภาพการศึกษา
9. การทำงานเป็นทีม
10. การจัดทำโครงงานทางวิชาการ
11. การจัดโครงการฝึกอาชีพ
12. การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
13. การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
14. การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน

สมรรถนะ
1. มีภาวะผู้นำ
2. สามารถบริหารจัดการในชั้นเรียน
3. สามารถสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ
4. สามารถในการประสานประโยชน์
5. สามารถนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการบริหารจัดการ



กำหนดจุดมุ่งหมายในการศึกษารายวิชาเพื่อการบรรลุมาตรฐานที่ 6  การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
1. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับช่วงวัยและพัฒนาการทางสมองของผู้เรียน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดีที่สุด
2. ความสามารถในการเรียนรู้หรือรับรู้ของผู้เรียนแต่ละบุคคลมีความแตกต่างกัน ควรคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล และจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม เพื่อนำผู้เรียนไปสู่เป้าหมาย
3. ช่วยเหลือ เกื้อกูลกันกับเพื่อนร่วมงาน เป็นการสร้างมนุษยสัมพันธ์ที่ดีซึ่งกันและกัน
4. มีภาวะการเป็นผู้นำในการให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือ และสนับสนุนเพื่อพัฒนาชุมชน
5. หาความรู้ใหม่ๆให้ตนเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อพัฒนาความสามารถของตนให้ดียิ่งขึ้น
6. ทันต่อเหตุการณ์ การเปลี่ยนแปลงของสังคมอยู่เสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การปรับพฤติกรรม

การปรับพฤติกรรม          นักจิตวิทยาใช้คำว่า “ พฤติกรรม ” เป็นสื่อระบุถึงการกระทำอันเนื่องมาจากการกระตุ้น หรือถูกจูงใจจากสิ่งเร้าต่าง...