วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

กลยุทธ์การสอนที่มีประสิทธิภาพ ตามแนวคิดของมาร์ซาโน


กลยุทธ์การสอนที่มีประสิทธิภาพ ตามแนวคิดของมาร์ซาโน

           การตั้งจุดมุ่งหมาย จุดประสงค์ (Setting objectives) แนวทางการตั้งจุดประสงค์ มีดังนี้
1) ตั้งจุดประสงค์ให้ชัดเจนตามเกณฑ์แต่ไม่ตายตัว
2) สื่อสารจุดประสงค์ให้กับผู้เรียนและครอบตรงกัน
3) เชื่อมโยงจุดประสงค์การเรียนรู้กับสิ่งที่เรียนรู้เดิมและการเรียนรู้ใหม่
4) ในการตั้งจุดประสงค์การเรียนรู้ของตนเอง
            การให้ข้อมูลย้อนกลับ (Providing Feedback) การให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติที่เกี่ยวกับส่งจุดประสงค์การเรียนรู้และนำไปสู่การพัฒนาการปฏิบัติและความเข้าใจ ซึ่งแนวทางประสิทธิภาพ ดังนี้
1) ข้อมูลย้อนกลับจะต้องมีความถูกต้องและละเอียดในสิ่งที่ผู้เรียนต้องรู้และเป็น ประโยชน์ต่อไป 
2) การให้ข้อมูลย้อนกลับควรคํานึงถึงเวลาที่เหมาะสมและจําเป็น 
3) การให้ข้อมูลย้อนกลม ควรมีเกณฑ์อ้างอิงชัดเจน 
4) ควรให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลย้อนกลับ
            การให้การเสริมแรง (Reinforcing Effort) มีวิธีการดังนี้ 
1) สอนนักเรียนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการเสริมแรงและผลสัมฤทธิ์ 
2) แจ้งผู้เรียนให้ชัดเจนในวิธีการกระบวนการในการให้แรงเสริม 
3) ถามผู้เรียนถึงผลที่เกิดจากการเสริมแรงสู่การบรรลุผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
            การให้การยอมรับ (Providing Recognition) มีวิธีการดังนี้ 
1) ส่งเสริมเป้าหมายมุ่งเน้นการเป็นผู้รอบรู้ 
2) ให้การยกย่องสำหรับสิ่งที่เป็นไปตามความคาดหรือทั้งในด้านการปฏิบัติและพฤติกรรม 
3) ใช้ สัญลักษณ์ที่เป็นรูปธรรมในการแสดงการยอมรับเป็นการให้รางวัล
            การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) มีวิธีการดังนี้ 
1) ควรยึดหลักของการมีปฏิสัมพันธ์ทางบวกและการรับผิดชอบในความสำเร็จส่วนบุคคล 
2) จัดเป็นกลุ่มเล็ก 3-5 คน 
3) ใช้การเรียนรู้แบบร่วมมืออย่างสอดคล้องและเป็นระบบ
            การใช้การแนะนำและคำถาม (Cues and Questions) มีวิธีการดังนี้ 
1) ใช้เฉพาะประเด็นที่สำคัญ 
2) ให้คำแนะนำที่ชัดเจน 
3) ถามคำถามเชิงอนุมาน 
4) ถามคำถามเชิงวิเคราะห์
            การให้มโนทัศน์ล่วงหน้า (Advance Organizers) มีวิธีการดังนี้ 
1) ใช้การอธิบายในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า 
2) ใช้การบรรยายในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า 
3) ใช้สรุปภาพรวมในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า 
4) ใช้กราฟิกในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า
            การใช้ภาษากายแสดงออก (Nonlinguistic Representations) มีวิธีการดังนี้ 
1) ใช้กราฟิกในการนำเสนอ 
2) จัดกระทำหรือทำตัวแบบ 
3) ใช้รูปแสดงความคิดนำเสนอ 
4) สร้างรูปภาพสัญลักษณ์
            สรุปและจดบันทึก (Summarizing and note taking) มีวิธีการดังนี้ 
1) สอนนักเรียนให้รู้จักวิธีการบันทึก สรุปที่มีประสิทธิภาพ 
2) ใช้แบบฟอร์มการสรุป 
3) ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการบันทึกการสอนซึ่งกันและกัน
            การให้การบ้าน (Assigning Homework) มีวิธีการดังนี้ 
1) พัฒนาและสื่อสารนโยบายการมอบหมายการบ้านของโรงเรียน 
2) ออกแบบการบ้านที่สอดคล้องกับจุดประสงค์ทางวิธีการ 
3) ให้ข้อมูลย้อนกลับในงานที่มอบหมาย
            การให้ฝึกปฏิบัติ (Providing Practice) มีวิธีการดังนี้ 
1) ต้องบอกถึงวัตถุประสงค์ของการปฏิบัติอย่างชัดเจน 
2) ออกแบบการปฏิบัติที่เจาะจงและเวลาเหมาะสม 
3) ให้ทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับเนื้อหา
            การบอกความเหมือนและความแตกต่าง (Identifying Similarity) มีวิธีการดังนี้ 
1) วิธีการบอกความเหมือนความแตกต่างที่หลากหลายวิธี 
2) แนะนำนักเรียนให้มีส่วนร่วมในกระบวนการของการกำหนดความเหมือนความแตกต่าง 
3) ให้คำแนะนำที่ช่วยให้นักเรียน กำหนดความเหมือนความแตกต่างได้
            การสร้างและทดสอบสมมติฐาน (Generating and testing Hypotheses) มีวิธีการดังนี้ 
1) ให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ในรูปแบบของการสร้างและทดสอบสมมติฐานที่หลากหลาย 
2) การและให้นักเรียนอธิบายสมมติฐานและและข้อสรุป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การปรับพฤติกรรม

การปรับพฤติกรรม          นักจิตวิทยาใช้คำว่า “ พฤติกรรม ” เป็นสื่อระบุถึงการกระทำอันเนื่องมาจากการกระตุ้น หรือถูกจูงใจจากสิ่งเร้าต่าง...